Thứ Bảy, 10 tháng 8, 2013

Tìm hiểu tàu cứu hộ CN09 hiện đại nhất của BĐBP Hải Phòng

Được đóng mới tại Công ty Hải Long (Quân chủng Hải Quân) với tổng kinh phí gần 60 tỷ đồng và chính thức được đưa vào khai thác từ năm 2011, tàu CN09 của Bộ đội biên phòng thành phố Hải Phòng là một trong những tàu tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn hiện đại nhất hiện nay.
Tàu CN09 biển kiểm soát BP 021901 do Hải đội 2 thuộc Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng thành phố trực tiếp quản lý, chỉ huy công tác tìm kiếm cứu nạn của tàu tại hiện trường. Tàu CN09 có kích thước lớn hơn hẳn so với những tàu tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn được trang bị trước đó. Những tàu cũ có chiều dài không quá 20 mét, tàu CN 09 có chiều dài gần 30 mét, chiều rộng lớn nhất 6,4 mét. Công suất tàu đạt 3822 CV, có thể hoạt động được trong môi trường gió cấp 8. Theo thông số kỹ thuật mỗi giờ vận hành tàu tiêu tốn 800 lít dầu nhưng thực tế chỉ hết khoảng 750 lít, mỗi lần xuất bến có thể hoạt động liên tục 24/24 giờ trong 7 ngày.
CN09 là tàu cứu hộ, cứu nạn kết hợp tuần tra kiểm soát trên biển hiện đại nhất của BĐBP TP. Hải Phòng hiện nay. Tàu có khả năng hoạt động liên tục 7 ngày trên biển trong điều kiện gió cấp 8. Ảnh: An Khánh

Là một tàu cứu hộ, cứu nạn kết hợp tuần tra kiểm soát trên biển, CN 09 được trang bị đầy đủ các thiết bị cần thiết để đám ứng nhiệm vụ. Bên cạnh xuồng nhỏ cứu nạn, hàng chục phao cứu sinh cá nhân, tàu còn có một khoang lạnh bảo quản được 6 tử thi người bị nạn. Những thiết bị bảo quản thức ăn, chỗ ngồi, chỗ nghỉ, tàu có thể cứu hộ cùng lúc được 25 người. Do được trang bị những thiết bị hiện đại, nên việc sử dụng tàu đòi hỏi người vận hành phải có kỹ thuật chuyên môn tốt.
Tàu được trang bị động cơ Caterpillar công suất lớn
Trung úy Lâm Thiên Nghĩa, thuyền trưởng tàu CN 09 cho biết: “Từ khi tiếp nhận tàu CN 09, toàn bộ thủy thủ tàu đều tích cực tìm hiểu đặc tính của tàu, đề ra và thực hành những phương an cứu hộ phù hợp nhất với tàu”. Quân số của tàu CN 09 thường xuyên được duy trì với 10 người, trong trường hợp thực hiện nhiệm vụ sẽ được huy động lên 15 thủy thủ, bao gồm cả quân y.
...với hệ thống điều khiển hiện đại
Để một tàu cứu hộ, cứu nạn hoạt động thực sự hiệu quả, trước tiên phải tự bảo đảm an toàn cho chính tàu và các thủy thủ, sau đó mới nghĩ tới việc cứu người, tàu khác. Với những tàu cứu hộ nhỏ, nếu gặp môi trường thời tiết có sóng, gió lớn phải quay trở về. Tàu CN 09 có công suất lớn, tốc độ tối đa đạt 22 hải lý/giờ, kết hợp với thiết kế chuyên biệt, do đó mức độ an toàn cao hơn và có khả năng hoạt động trong điều kiện thời tiết phức tạp trên diện rộng. Ngoài ra, tàu CN 09 còn được trang bị 6 phao cứu sinh lớn để tự cứu trong trường hợp chính tàu gặp nạn. Trung tá Phạm Văn Tá, Chính trị viên Hải đội 2 cho biết: “Tàu CN 09 giúp các chiến sĩ của đơn vị tự tin hơn vào trang thiết bị, qua đó vững tâm hơn trong việc thực hiện công tác cứu hộ, cứu nạn trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt”.
(INF)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến