Thứ Ba, 30 tháng 7, 2013

Nga: Thời điểm bàn giao tàu sân bay cho Ấn Độ đang rất gần?

Nhà máy đóng tàu Sevmash mới đây cho biết, hàng không mẫu hạm Vikramaditya do Nga chế tạo cho Ấn Độ đã bước đầu thành công trong việc thử nghiệm động cơ – giai đoạn đầu của hành trình thử nghiệm lần cuối cùng trên Biển Trắng.
Theo đó, các cuộc thử nghiệm gần đây của tàu Vikramaditya chủ yếu tập trung vào hệ thống lực đẩy của tàu.
“Vikramaditya đã cho thấy hiệu suất hoạt động tốt khi thử nghiệm ở những tốc độ khác nhau và vào ngày Chủ nhật (28/7) vừa qua, con tàu đã đạt tốc độ tối đa 29,2 hải lý”, người phát ngôn của hãng đóng tàu Sevmash cho hay.


Thành công trong giai đoạn thử nghiệm động cơ, Vikramaditya sẽ tiếp tục di chuyển tới vùng biển Barents nhằm thử nghiệm các hoạt động của máy bay trên sàn tàu. Cụ thể, một số tiêm kích MiG-29K và 2 chiếc trực thăng sẽ được sử dụng cho chương trình này.
Các báo cáo về kết quả cuộc thử nghiệm lần cuối sẽ được phía Nga gửi cho Ấn Độ vào ngày 15/10 tới. Nếu mọi việc diễn ra suôn sẻ theo đúng kế hoạch, có vẻ như thời điểm bàn giao tàu Vikramaditya cho hải quân Ấn Độ đang đến rất gần?
Hàng không mẫu hạm Vikramaditya có nghĩa là "Mặt trời quả cảm"
Được biết, Ấn Độ ký hợp đồng mua lại hàng không mẫu hạm INS Vikramaditya của Nga với giá 947 triệu USD vào năm 2004. Ban đầu, Vikramaditya được Nga dự kiến chuyển giao cho Ấn Độ vào năm 2008, nhưng sau đó đã phải lùi thời gian chuyển giao đến ngày 4/12/2012 do các vấn đề liên quan đến tài chính. Mặc dù vậy, trong quá trình thử nghiệm trên biển hồi giữa tháng 9/2012, có tới 7/8 nồi hơi của hệ thống máy phát điện tàu Vikramaditya bị hỏng gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới tiến độ bàn giao con tàu. Công việc khắc phục sự cố khiến thời gian chuyển giao tàu tiếp tục bị trì hoãn. Theo đó, chi phí phục vụ tu sửa, tân trang con tàu hiện cũng đã chạm mốc 2,3 tỉ USD.
Trước đây, hàng không mẫu hạm Vikramaditya được biết đến với tên gọi Đô đốc Gorshkov thuộc lớp 1143.4, được khởi đóng từ năm 1978 tại xưởng đóng tàu Nikolayev South ở Ukraine, hạ thuỷ năm 1982 và được trang bị cho hải quân Liên Xô trong năm 1987. Tàu Đô đốc Gorshkov đã được đổi tên sau sự sụp đổ của Liên Xô vào năm 1991. Năm 1994, Gorshkov đã trải qua quá trình đại tu sửa chữa kéo dài 1 năm, sau vụ nổ phòng nồi hơi của con tàu. Năm 1995, con tàu trở lại phục vụ trong một thời gian ngắn rồi bị rao bán vào năm 1996.
Vikramaditya được thiết kế với chiều dài 283m, rộng 31m, lượng mớn nước 8,2m; lượng choán nước 45.000 tấn, tốc độ tối đa 32 hải lý/h và phạm vi hoạt động lên đến 13.500 hải lý (25.000 km). Hệ thống điện tử của tàu Vikramaditya dựa trên hệ thống radar mạng pha đa chức năng, kết hợp với trực thăng chỉ huy và hệ thống cảnh báo sớm trên không AEW.
(NLM)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến