Các cuộc thử nghiệm hiện nay của Vikramaditya chủ yếu kiểm tra hệ thống đẩy và khả năng tác chiến theo yêu câu.
Phát ngôn viên của hãng đóng tàu Sevmash nói: "Vikramaditya cho thấy khả năng tuyệt vời của nó khi được thử nghiệm ở nhiều tốc độ khác nhau. Ngày 27/7 vừa qua, con tàu đã đạt tốc độ 29.2 hải lý/giờ".
Vikramaditya dự kiến được bàn giao cho Hải quân Ấn Độ từ cuối năm 2012, tuy nhiên, trong lần thử nghiệm tháng 9/2012, tàu đã xuất hiện một số vấn đề về nồi hơi nên quá trình bàn giao buộc phải trì hoãn.
Theo hãng đóng tàu Sevmash, nguyên nhân của vấn đề là bộ phận cách nhiệt của nồi hơi được làm từ gạch nung Trung Quốc chứ không phải sợi khoáng amiang như thông thường. Vấn đề này đã được Sevmash giải quyết trong tháng 2 vừa qua.
Tàu sân bay Vikramaditya của Hải quân Ấn Độ |
Sắp tới, Vikramaditya sẽ đến biển Baltic để luyện tập với phần sàn sân bay, trong đó một số máy bay chiến đấu MiG-29K và máy bay trực thăng sẽ được sử dụng cho quá trình luyện tập.
Theo báo cáo chính thức từ hãng đóng tàu Sevmash, Vikramaditya sẽ được bàn giao cho Hải quân Ấn Độ vào ngày 15/10 tới.
Vikramaditya được đóng ở Nga như một phần của dự án 1143.4, lớp tàu sân bay Admiral Gorshkov. Ban đầu nó cũng đã gặp vấn đề về nồi hơi và bộ phận này đã từng phát nổ trong một sự cố năm 1994.
Sau đó, Nga đã bán con tàu cho Ấn Độ kèm theo hợp đồng nâng cấp trị giá 947 triệu USD trong năm 2005. Tuy nhiên, sau nhiều vấn đề khác nhau, quá trình bàn giao đã bị trì hoãn 3 lần, đẩy giá nâng cấp lên 2.3 tỷ USD, gây ra một số khúc mắc trong quan hệ Matxcơva và New Delhi.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét