Thứ Bảy, 6 tháng 7, 2013

Lộ diện UAV tàng hình Trung Quốc 'giống' X-47 của Mỹ

(Soha.vn) - Vài giờ trước khi máy bay không người lái X-47B của Hải quân Mỹ rời khỏi boong tàu sân bay trong cuộc thử nghiệm diễn ra ngày hôm qua (14/5) thì trên các forum của Trung Quốc đã đăng tải hình ảnh một máy bay tàng hình không người lái Lijian với kiểu dáng tương tự - Flight Global đưa tin.

Bức ảnh UAV Lijian được đăng tải vài giờ trước khi X-47B tiến hành thử nghiệm trên tàu sân bay.
Bức ảnh UAV Lijian được đăng tải vài giờ trước khi X-47B tiến hành thử nghiệm trên tàu sân bay.
Trong bức ảnh, có thể thấy kích thước và hình dáng của chiếc máy bay tương tự như thiết kế máy bay không người lái của phương Tây như Phantom Ray của Boeing, Neuron của Dassault, RQ-170 của Lockheed Martin và X-47B của Northrop Grumman.
Lijian được sơn màu tối đặc trưng (rất có thể là vật liệu hấp thu radar), lỗ thông gió phía trước lớn, có bộ phận hạ cánh thông thường (trái ngược với bộ phận hạ cánh của X-47B được tăng cường để giảm bớt độ sốc của việc hạ cánh nặng trên tàu sân bay). Chiếc Lijian trong bức ảnh mang số hiệu 001, biểu thị đây là chiếc máy bay đầu tiên của loại này.
Tờ Flight Global nhận định rằng không giống như những loại máy bay cánh bay ở phương Tây, Lijian xuất hiện với kiểu dáng có vẻ như không được thiết kế để giảm mức tín hiệu bộc lộ trước radar ở tất cả các khía cạnh bề ngoài: miệng vòi phun động cơ lớn, khả năng đốt sau (tăng lực động cơ), động cơ phản lực bị bóc trần ra ngoài thân máy bay, do đó dễ dàng bị phát hiện bởi radar.
Những hạn chế tương tự cũng xuất hiện trên tất cả các loại máy bay tàng hình khác của Trung Quốc như tiêm kích Chengdu J-20 và Shenyang J-31.
Tuy nhiên, các bức ảnh cũng hé lộ những tiến bộ nhất định trong công nghệ thiết kế máy bay của nước này. Bằng cách thiết kế Lijian theo kiểu dáng máy bay cánh bay và không đuôi, Trung Quốc khẳng định đã có thể khắc phục những vấn đề khó khăn nhất trong hệ thống cơ khí động lực và hệ thống kiểm soát bay.
Thiết kế cánh bay là điều mà các chuyên gia khí động lực học luôn tìm kiếm để tối ưu hóa sức nâng ở cánh máy bay, đồng thời giảm thiểu các góc phản xạ sóng radar. Có điều, thiết kế này cũng tạo ra một số hiệu ứng khí động lực học nhất định, gây khó kiểm soát, chẳng hạn như hiện tượng máy bay mất kiểm soát khi bất ngờ bị lật và không thể quay trở lại trạng thái cũ.
Ngành công nghiệp Trung Quốc đã đầu tư nghiên cứu xử lý các vấn đề liên quan tới thiết kế cánh bay, không đuôi trong nhiều năm. Một báo cáo công bố năm 2007 với tiêu đề "Ứng dụng thiết kế cánh bay cho máy bay trinh sát không người lái" kết luận rằng thiết kế không đuôi là "một lựa chọn tối ưu" cho các mục tiêu liên quan tới khí động lực học.
Lijian tại một sân bay ở tỉnh Giang Tô
Lijian tại một sân bay ở tỉnh Giang Tô
Trước đó, trang mạng Huanqiu đã đăng tải một số hình ảnh đầu tiên về UAV Lijian được "chụp lén" từ xa. Nhiều người nhận định rằng nó khá giống X-47 của Mỹ. Tờ Dowei News đưa tin Lijian đã sẵn sàng thực hiện chuyến bay thử đầu tiên sau khi hoàn thành thử nghiệm chạy “taxi” (chạy thử trên sân bay) vào cuối tháng 12 năm ngoái tại Tây Nam tỉnh Giang Tô.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến